Thư từ Hàng Châu: nghĩ về tương lai quảng cáo & bán hàng cho SMB

Trong 2 ngày 12 – 13 June, Google đã mời hàng trăm đối tác nổi bật nhất trong APAC tụ hội ở Hàng Châu để cập nhật về những giải pháp quảng cáo của họ trong tương lai. Vì Google là gần 1 nửa của thế giới quảng cáo số nên những chia sẻ tại sự kiện này phần nào giúp chúng ta hình dung về tương lai của ngành.

A1digihub xin tóm lược những ý chính để mọi người cùng tham khảo.

Lưu ý đây là góc nhìn của A1, không đại diện cho phát ngôn của Google, và nếu có thiên vị một chút thì cũng bởi Google đã đài thọ cho A1 tham dự sự kiện này.

Dành cho các bạn đang làm Marketing/ Sale/ Ecommerce/Growthhack tại những Doanh nghiệp đang kinh doanh trên Internet, luôn tò mò về xu hướng của tương lai và mở lòng đón nhận những luồng gió mới.

A1digihub thư-tư-hang-chau

Đầu tiên, tại sao lại là Shenzhen

Khi chiến tranh thương mại Mỹ – Trung đang quyết liệt và Google đã bị ngăn cấm suốt 20 năm qua tại đây. Lí do rất thú vị: Shenzen là top 6 thành phố khởi nghiệp công nghệ cao, tạo ra 1 tỷ phú mới hàng tuần và là cái nôi của 8/10 cty internet lớn nhất China (tiêu biểu có Tencent, Alibaba).

Thông điệp của Google dành cho đối tác đầy cảm hứng: chúng tôi muốn bạn bằng một phần như Tencent trong tương lai – điều đó có kích thích quá không ?

Tham dự sự kiện lần này có 78 Google Tech-driven partners đến từ APAC và India, New Zealand, riêng Việt Nam chỉ có 5 đối tác. Tiêu chí của Google: tech & scale. Có nghĩa rằng những đối tác được quan tâm phải sở hữu năng lực công nghệ mạnh mẽ, đủ sức mở rộng quy mô ra hàng chục nghìn khách hàng trong phạm vi khu vực.

A1digihub thư-tư-hang-chau

Elbert Bailey – Director, Channel Sales APAC

Theo như ông Elbert Bailey – Director, Channel Sales APAC, Google nói thì cả thế giới đang dồn về APAC & SEA Internet vì số liệu nói lên tất cả

  • Hơn 1 tỉ dân số có sử dung Internet (¼ thế giới), mobile vô cùng phổ biến, social và ecommerce bùng nổ
  • Chính trị, kinh tế ổn định, nguồn tài nguyên và nhân lực dồi dào. Hạ tầng phát triển mạnh mẽ (nhất là Sing), nằm giữa các nền kinh tế lớn nhất thế giới (Trung, Nhật, Hàn, Ấn, Úc…)
  • Đặc biệt đang sản sinh ra 1 loạt các unicorn: Grab, Go-jek, Traveloka, Lazada….
A1digihub thư-tư-hang-chau

Cơ hội lớn chưa từng có đang mở ra cho các cho các startup phục vụ SMB. Đối với Google, họ đang khát khao hợp tác với các startup để phát triển 3 nhóm giải pháp quảng cáo.

  • Shopping Ads: vì Ecom đang nóng điên cuồng ở SEA/APAC. (Xem cuộc chiến Lazada – Shoppee – Tiki – Sendo ở VN để hiểu 1 phần nào)
  • Automation marketing: hiện khoảng đất trống và nhu cầu kinh khủng đến từ SMBs. Ở VN hầu như rất ít có giải pháp, trừ 1 vài bạn nước ngoài đang thâm nhập thị trường như Insider, Smartly, Netcore, Hubspot….
  • Acquisition – cần kết nối một cách hiệu quả giữa rất nhiều công cụ quảng cáo/ bán hàng khác nhau nhằm mục tiêu thu hút khách hàng mới. Vì mỗi thị trường, mỗi ngách có 1 đặc thù riêng nên Google ads (hoặc Facebook ads) không thể giải quyết hết được, rất cần sự chung tay của đối tác.

Todd Rowe – Global Managing Director

Tiếp theo là ngài Todd Rowe – Global Managing Director, Channel Sales, Google đến từ Silicon Valley , đang quản lí 50 nước toàn cầu chia sẻ những insight rất sâu về xu hướng marketing & internet. Ông bắt đầu với câu nói : #Disruption -> vậy tốt hay xấu => Tốt – nếu bạn muốn là người tạo ra sự disruption này, Xấu – là nếu bạn là người bị Disruption huỷ diệt -> vậy bạn hãy chọn con đường cho mình đi.

A1digihub thư-tư-hang-chau

Vậy con đường đó là gì ? ZK Yan,Senior Engineering Manager, Google hé mở một thế giới Data-driven by AI đang #Disrupting mọi thứ. Các ông lớn như Google/ Facebook/ Amazon sở hữu Big data khủng khiếp và năng lực AI mạnh mẽ có thể biến những điều vượt quá sức tưởng tượng của nhà Quảng cáo thành hiện thực. Mọi tác vụ, mọi quyết định, mọi chiến lược giờ đây đều có sự chi phối của Data/ AI.

Cách đây hơn 1 năm, một người bạn làm tại Google có kể về chiến lược phát triển Google ads dựa trên sức mạnh của Google Brain và đem lại hiệu quả vượt trội cho Ecommerce. Lúc đó tác giả vẫn còn đôi chút hoài nghi. Nhưng giờ đây, không còn gì để phản đối nữa, chúng ta phải thích nghi với 1 thời đại mới nơi mà AI sẽ làm trên 90% công việc khó nhất. Quảng cáo giờ đây sẽ trở nên khoa học hơn, thông thái hơn và lan truyền khủng khiếp hơn.

A1digihub thư-tư-hang-chau

Phần tiếp theo của những chia sẻ này rất giống với Google summit tại Thái Lan cách đây 1 tuần,

Các bạn có thể đọc thêm tại đây: https://a1digihub.com/tu-google-ads-bootcamp-o-bangkok-goc-nhin-moi-nhat-qua-lang-kinh-a1/

Để kết thúc, A1 xin tóm gọn bằng 1 câu nói của cựu chủ tịch Daewoo: Thế Giới Quả Là Rộng Lớn Và Có Rất Nhiều Việc Phải Làm.

Cửa biển đã mở, giong buồm ra khơi

Theo anh Đinh Lê Đạt