cách xác định mục tiêu marketing

Mục tiêu Marketing là gì? Cách xác định mục tiêu Marketing cho danh nghiệp

Trong tiếp thị, tất cả những nỗ lực mà bạn đặt vào chiến dịch phải xuất phát từ mục tiêu Marketing của bạn. Một nhà Marketing thiếu kinh nghiệm sẽ không đặt mục tiêu ngay lập tức cho chiến dịch tiếp thị của mình. Họ sẽ cảm thấy có quá nhiều khó khăn để chứng minh liệu nỗ lực của họ có tạo ra lợi tức đầu tư tốt hay không.

Mặt khác, một nhà tiếp thị có kinh nghiệm biết cách hoạt động của nó. Họ biết rằng loại tiếp thị tốt nhất là loại tiếp thị mà các mục tiêu có thể đo lường được đặt ra ngay từ đầu, sau đó sẽ thông báo cho toàn bộ chiến dịch.

Theo một cuộc khảo sát ở industry survey với hơn 3.200 Marketers, những người phân tích rõ ràng mục tiêu cho chiến dịch marketing của họ thì tỷ lệ thành công cao hơn 376% so với những ai không làm. Và một chiến dịch Marketing thành công chắc chắn không thể thiếu những mục tiêu nòng cốt.

Mục tiêu Marketing là gì?

Mục tiêu tiếp thị là các mục tiêu cụ thể được mô tả trong một kế hoạch tiếp thị (Marketing Plan). Các mục tiêu này có thể là nhiệm vụ, hạn ngạch, cải tiến KPI hoặc các tiêu chuẩn dựa trên hiệu suất khác được sử dụng để đo lường thành công tiếp thị. Khi được thiết lập rõ ràng, các mục tiêu có thể đo lường được là chìa khóa để các nhà tiếp thị thành công.

Khung mục tiêu SMART (The SMART Goals Framework)

Khi nói về mục tiêu, cho dù là tiếp thị hay cách khác, khung SMART là phổ biến nhất cho đến nay. Nó là cách ghi nhớ những đặc điểm quan trọng nhất của mục tiêu. Trong marketing, các mục tiêu tốt nhất là các mục tiêu THÔNG MINH. Chúng cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, thực tế và kịp thời.

mục tiêu marketing của doanh nghiệp

Khi bạn sử dụng hệ thống này để xác định mục tiêu của mình, bạn xác định các mục tiêu tốt hơn nhiều, từ đó truyền cảm hứng cho một chiến dịch tiếp thị tốt hơn nhiều. Mỗi bước của khuôn khổ SMART nên được xem xét chuyên sâu về ý nghĩa đầy đủ của nó.

Specific – Các mục tiêu tiếp thị cụ thể

  • Một mặt, bạn sẽ muốn xác định các mục tiêu cụ thể liên quan đến doanh thu của mình. Tiếp thị của bạn nên nhằm mục đích tăng doanh thu bán hàng của bạn lên một số tiền nhất định.
  • Mặt khác, hoạt động tiếp thị của bạn nên có một mục tiêu cụ thể liên quan đến thương hiệu của bạn. Bạn nên cố gắng tạo cho người tiêu dùng một ấn tượng nhất định về công ty của bạn để tính cách thương hiệu của bạn tỏa sáng và bạn thu hút được đúng loại khách hàng bắt đầu.

Giả sử mục tiêu của bạn là tăng doanh thu 10% vào cuối năm
– Với công ty sản xuất hàng tiêu dùng thì việc bán được sản phẩm sẽ giúp tăng doanh thu.
– Mặt khác, nếu bạn là một công ty dựa trên dịch vụ, bạn có thể tăng khách hàng tiềm năng bằng cách khuyến mãi khi giới thiệu bạn bè.
Dù bằng cách nào, bạn có một mục tiêu doanh thu rất cụ thể mà bạn muốn đạt được.

Khi nói đến mục tiêu thương hiệu, việc đo lường mục tiêu trở nên khó khăn hơn. Cụ thể hơn cho mục tiêu Brand Awareness này là:

  • Bạn muốn công ty của mình được biết đến như là chuyên gia hàng đầu trong ngành
  • Hay bạn chỉ muốn tăng khách hàng ghé thăm của mình theo một tỷ lệ nhất định
  • Hoặc bạn muốn tăng lưu lượng truy cập trang web của mình

Cả mục tiêu doanh thu và thương hiệu nên được đặt ra để cho phép bạn đưa ra chiến lược tiếp thị cân bằng. Khi bạn đã có những mục tiêu cụ thể trong đầu, thách thức tiếp theo là tìm ra cách đo lường chúng.

Một nền tảng CDP tích hợp thu thập, phân tích và đo lường sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực mang lại kết quả chính xác nhất. Tối ưu chiến dịch Marketing của bạn ngay hôm nay với nền tảng dữ liệu khách hàng CDP (Customer Data Platform).

Các mục tiêu tiếp thị có thể đo lường (Measurable)

Bước đầu tiên để đo lường các mục tiêu tiếp thị của bạn là xác định một tập hợp các chỉ số hiệu suất chính, hoặc KPI, mà bạn sẽ sử dụng để xác định thành công của mình.

Đối với mục tiêu doanh thu, KPI rất dễ xác định. Bạn chỉ cần xác định số tiền chính xác mà bạn muốn tăng doanh thu của mình.

KPI trở nên chủ quan hơn một chút khi đo lường các mục tiêu thương hiệu. Tùy thuộc vào mục tiêu thương hiệu cụ thể mà bạn có trong đầu, có một loạt các KPI bạn có thể đo lường:

  • Tăng doanh thu.
  • Sự gia tăng khách hàng lặp lại.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi trên trang web của bạn.
  • Sự gia tăng các cuộc gọi điện thoại.
  • Sự gia tăng số lần gửi biểu mẫu.
  • Cố gắng khớp cả KPI doanh thu và KPI thương hiệu của bạn. Điều đó sẽ giúp bạn dễ dàng đo lường nỗ lực của mình theo một thể thống nhất. Bạn cũng sẽ có thể truyền đạt thành công và xác định những gì bạn cần cải thiện dễ dàng hơn nhiều.

Khi bạn đã sắp xếp các KPI, bạn có thể chuyển sang xác định xem chúng có khả thi hay không.

Đọc thêm: TOP 8 Chỉ Số cần nắm khi đo lường hiệu quả marketing

Các mục tiêu tiếp thị có thể đạt được (Attainable)

Đây là tất cả về việc đánh giá xem liệu mục tiêu của bạn có nằm trong phạm vi khả thi hay không. Công việc bắt đầu khi Marketer phải xác định xem mục tiêu đó có thể đạt được hay không.

Bạn không muốn đặt ra những mục tiêu không thực tế mà bạn sẽ không bao giờ có thể đạt được chúng. Mặt khác, bạn không muốn đặt ra các mục tiêu quá dễ dàng nên việc đặt ra chúng rất lãng phí thời gian để bắt đầu.

Để tìm ra mục tiêu của bạn có đạt được hay không, dữ liệu chính là người bạn của bạn.

Ví dụ: Nếu bạn muốn tăng doanh thu của mình lên 10% nhưng doanh thu vẫn tăng đều đặn 6% trong 6 tháng qua, thì bạn biết rằng với nỗ lực và chiến lược nhiều hơn nữa, bạn có thể đạt được 10 % đó.
Mặt khác, có thể thị trường đang ở mức khiến việc tăng lên 10% thực sự quá dễ dàng. Khi bạn đánh giá khả năng đạt được của một mục tiêu, bạn muốn nó trở thành khả thi nhưng bạn cũng muốn nó trở thành thử thách.

Nếu bạn không có bất kỳ dữ liệu nào để dựa vào thì hãy đặt những tiêu chí làm cơ sở, sau đó theo dõi sát sao nỗ lực của bạn. Tiếp đó, bạn có thể thu thập dữ liệu và dựa trên chúng làm cơ sở cho hoạt động tiếp theo.

Mục tiêu tiếp thị thực tế – Realistic Marketing Goals

Bạn chỉ cần phát hiện ra rằng mục tiêu của bạn là có thể. Nó có thực tế không? Đó có phải là điều mà nhóm của bạn có thể hoàn thành với nguồn lực hiện tại của họ không? Trò chuyện với nhóm của bạn về việc liệu họ có sẵn sàng đối mặt với thử thách đạt được mục tiêu bạn vừa đặt ra hay không. Bạn cũng nên xem xét yếu tố thời gian trong việc đạt được mục tiêu đó vì một số mục tiêu, trong khi có thể đạt được, có thể không đạt được trên thực tế trong khoảng thời gian nhất định. Một khi bạn xác định rằng mục tiêu của bạn là thực tế của bạn, đã đến lúc đánh giá tính kịp thời của chúng.

Mục tiêu Marketing đúng lúc – Timely Marketing Goals

Vậy bạn sẽ mất bao lâu để hoàn thành mục tiêu? Mục tiêu của bạn nên phù hợp với khung thời gian của bạn. Ví dụ, bạn sẽ mất bao lâu để tăng doanh thu của mình lên 10 phần trăm? Bạn cần bao nhiêu thời gian để trở thành nhà lãnh đạo tư tưởng và quan điểm trong ngành của mình? Đây là điều bạn nên thảo luận sớm trong chiến dịch tiếp thị của chúng tôi để mọi thứ diễn ra suôn sẻ hơn sau này.

Một số mục tiêu của bạn sẽ có thể đạt được trong ngắn hạn, chẳng hạn như bất kỳ nơi nào dưới một năm. Những người khác sẽ cần hơn một năm để đạt được. Đó là lý do tại sao bạn cần khắc phục kỳ vọng của mình càng sớm càng tốt.

Bạn sẽ làm gì khi bắt đầu, hãy nói trong 30 đến 60 ngày đầu tiên? Bạn sẽ tiến hành nghiên cứu và tối ưu hóa tài nguyên của mình chứ? Trong trường hợp đó, bạn sẽ không tích cực theo đuổi mục tiêu của mình cho đến khi ít nhất 60 ngày trôi qua. Nếu đó là những gì bạn định làm, hãy đảm bảo nhóm của bạn biết về điều đó đủ nhanh để có thể huy động kịp thời.

Khi bạn xác định các mục tiêu ngắn hạn, hãy tập trung vào những lợi ích ngắn hạn mà bạn có thể xác định ngay lập tức. Đây là những chiến thắng nhỏ sẽ thúc đẩy nhóm của bạn mua vào chiến dịch của bạn từ rất sớm.

Khi nói đến mục tiêu dài hạn của bạn, hãy tìm ra những gì bạn cần làm trong ngắn hạn để tạo động lực cho bản thân trong dài hạn. Có một cái nhìn toàn cảnh về các mục tiêu dài hạn và ngắn hạn của bạn để bạn có thể thấy chúng kết nối và liên quan với nhau như thế nào.

Hãy nhớ quay lại cuộc trò chuyện này thường xuyên nhất có thể để họ không bao giờ nghi ngờ kế hoạch.

5 Mục tiêu của chiến lược marketing và cách đo lường mục chúng

Mục tiêu của chiến lược marketing được chia thành 5 yếu tố chính:

  1. Định vị và nâng cao nhận thức về thương hiệu.
  2. Thu hút và tăng lượng khách hàng tiềm năng chất lượng
  3. Phát triển tư duy lãnh đạo và dẫn dắt xu hướng thị trường.
  4. Phân bổ các hoạt động tiếp thị để tạo ra doanh thu
  5. Tăng mức độ tương tác với thương hiệu

Đây là 5 chìa khóa quan trọng của một chiến lược marketing. Nó sẽ giúp doanh nghiệp có trách nhiệm đến cùng trong việc tìm kiếm – có được (acquire) – giữ chân (retain) khách hàng. Đặc biệt, mục tiêu chiến lược marketing phải liên kết chặt chẽ với mục tiêu cốt lõi của doanh nghiệp. Làm sao để cân bằng được lợi ích doanh nghiệp và nhu cầu của khách hàng tiềm năng.

#1 Định vị và nâng cao nhận thức thương hiệu

Doanh nghiệp của bạn đang có một thị trường cần chinh phục hoặc có một sản phẩm chuẩn bị ra mắt. Cho dù là gì, hoặc bằng cách nào, mục tiêu cũng sẽ xoay quanh cốt lõi làm sao để định vị và nâng cao nhận thức thương hiệu.

Tức là làm sao mà bất kỳ lúc nào, tên hoặc sản phẩm của công ty luôn đứng đầu trong danh sách khi khách hàng lựa chọn giải quyết vấn đề của họ.

Mỗi thương hiệu đều có tính cách riêng của nó. Được hình thành nên từ giá trị bên trong những content được lan tỏa qua các nền tảng số mà bạn dùng.

Và nếu mục tiêu là định vị và nâng cao nhận thức thương hiệu. Tức là bạn cần xác định rõ tính cách của thương hiệu mình và cách thức để nó lan tỏa được. Đó là 2 yếu tố để bắt đầu đó.

Đọc thêm: Chiến lược định vị là gì? 3 yếu tố then chốt của positioning strategy và Case Study thực tế

Điều lưu ý khi thực hiện mục tiêu này là, hãy lưu tâm đến nơi nào là nơi mà khách hàng tiềm năng của bạn dành nhiều thời gian nhất. Loại content và cách tiếp cận nào để có thể lan tỏa tại nơi đó là cực kỳ quan trọng.

Và xu hướng hiện tại là tìm kiếm trên những nền tảng xã hội. Digital media.

Tương tác với khách hàng trên phương tiện truyền thông xã hội làm cho việc tiếp cận thương hiệu trông thân thiện hơn.

Bạn không chỉ là một doanh nghiệp bán một sản phẩm hoặc dịch vụ. Bạn có thể tương tác với họ qua những hoạt động chia sẻ kiến thức, lan truyền giá trị, đồng hành và lắng nghe qua những câu chuyện, ebook, video.

Và, khi bạn có tác động tích cực đến khách hàng của mình, họ có thể sẽ trở thành những người ủng hộ thương hiệu của bạn, chia sẻ nội dung của bạn và truyền kinh nghiệm tích cực của họ cho bạn bè, gia đình và đồng nghiệp.

Tip: Trong một cuộc tương tác luôn luôn có hai chiều. Đừng bao giờ chỉ tập trung và việc bạn chia sẻ và chia sẻ. Hãy lắng nghe cả những gì mà phía đối diện đang phản hồi cho bạn. Biết đâu được đó là những insights giá trị và là cách nhanh nhất hiểu được nhu cầu thực sự của họ.

Làm sao đo lường độ nhận thức thương hiệu

Mặc dù khá khó để theo dõi và đo lường các chỉ số về Brand awareness.

Bạn có thể xem xét bằng cách xem xét các chỉ số định lượng như social engagement (tương tác trên nền tảng xã hội), organic traffic (lượng truy cập trực tiếp), blog traffic, and overall website traffic.

Mặc dù mỗi chỉ số sẽ chỉ ra những điểm khác nhau về cách khách hàng truy cập khám phá và tương tác với thương hiệu của bạn.

Nhưng nhìn chung bạn sẽ thấy lưu lượng truy cập tăng khi bạn có tiến bộ về chiến lược nhận thức thương hiệu của mình.

Cụ thể, lượng truy cập chỉ ra cho bạn thấy cách thức khách hàng tìm đến bạn và lý do y định khi họ ghé thăm tương tác với bạn là gì. Từ đó bạn sẽ biết đâu điều họ cảm thấy hứng thú và quan tâm.

#2 Thu hút và tăng lượng khách hàng tiềm năng chất lượng

Bộ phận bán hàng phụ thuộc vào nhóm khách hàng tiềm năng (lead) nhất quán để họ nuôi dưỡng và chuyển đổi thành khách hàng mua hàng (customer).

Tuy rằng marketing không phải là nguồn khách hàng tiềm năng duy nhất của họ. Nhưng có thể nói rằng bộ phận bán hàng phụ thuộc vào bạn để chuyển đổi các khách hàng tiềm năng của website hoặc các chiến dịch marketing thành các liên hệ mà họ có thể tiếp cận.

Tuy rằng có nhiều phương pháp đã được sử dụng như biểu mẫu trên trang hay các tính năng sáng tạo như chatbot, những cách để bạn có thể thu thập thông tin liên hệ của khách truy cập.

Nhưng một trong những thách thức lớn nhất phải đối mặt là thực sự tạo ra các khách hàng tiềm năng chất lượng cao, phù hợp với doanh nghiệp.

Một phần của quy trình này bao gồm việc theo dõi MQLs (Marketing Qualified Leads – Khách hàng tiềm năng đủ điều kiện tiếp thị).

Cách đo lường chất lượng khách hàng tiềm năng

Phân tích xu hướng trên các khách hàng tiềm năng (lead) đã chuyển đổi khách hàng (customer).

Tạo mục tiêu, chỉ số và báo cáo tùy chỉnh ví dụ như báo cáo phân bổ doanh thu theo các touchpoint, luồng traffic,…

Để từ đó bạn nắm rõ được xu hướng hành vi và mức độ cũng như điều mà khách hàng bị ấn tượng và quan tâm.

#3 Phát triển tư duy lãnh đạo ý nghĩ – trở thành người tin cậy và dẫn dắt xu hướng thị trường

Không quan trọng bạn xác định doanh nghiệp mình thuộc ngành nào – được công nhận là chuyên gia trong thị trường của bạn là cơ sở để chứng minh trình độ và độ tin cậy cao.

Trên thực tế, theo nghiên cứu được thực hiện bởi LinkedIn và Edelman, 60% những khách hàng ra quyết định cho rằng Nhận thức tin cậy sự dẫn dắt ( thông qua các content theo mô hình Thought leadership) đã thuyết họ mua một sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ chưa từng xem xét trước đây.

Đừng nhầm lẫn với nhận thức về thương hiệu, Lãnh đạo ý nghĩ (thought leadership) là về việc người tiêu dùng nhận ra thương hiệu của bạn – và những người trong doanh nghiệp của bạn – là một trong những người tốt nhất và đáng tin cậy nhất trong ngành. Đề từ đó họ lựa chọn tin tưởng theo sự dẫn dắt và các lời khuyên đó.

Có rất nhiều cách để phát triển tư duy marketing lãnh đạo. Phổ biến nhất là phát hành và chia sẻ những content chạm đến được khách hàng tiềm năng của bạn và dẫn dắt họ nhìn thấy được vấn đề cốt lõi (pain point) của họ là gì.

Tận dụng các mạng lưới đối tác để đảm bảo bạn có thể tiếp cận đối tượng khách hàng rộng hơn. Xuất hiện ngang hàng với các nhà lãnh đạo trong các lĩnh vực khác là một cách tiếp cận để trở thành người dẫn dắt. Ví dụ nhưng tham gia show webinar chung với các nhà lãnh đạo khác chẳng hạn.

Khi bạn xây dựng chiến lược với lãnh đạo ý nghĩ. Tính thống nhất là cực kỳ quan trọng. Luôn luôn chia sẻ những nội dung và hình ảnh, hành động thống nhất đến một mục tiêu. Ví dụ như hình mẫu chuyên gia trong lĩnh vực doanh nghiệp bạn đang hoạt động.

Làm sao đo lường lãnh đạo ý nghĩ?

Giống với nhận thức thương hiệu, lãnh đạo ý nghĩ cũng rất khó để đo lường.

Tuy nhiên, có thể dễ dàng đo lường sự thành công của các chiến dịch hoặc content liên quan đến lãnh đạo ý nghĩ.

Ví dụ, nếu bạn có một content, bạn có thể đo lưu lượng truy cập mà trang web của bạn đạt được từ bài đăng đó. Hoặc cách khác, nếu bạn đang tổ chức một sự kiện webinar, workshop, bạn có thể đo lường CTA (call to action) của sự kiện đó.

Tất cả những kêu gọi điều hướng hành động của khách hàng và khi bạn đo lường được sẽ thể hiện chiến lược của bạn có đang phát triển hay không.

#4 Gia tăng giá trị nhận được từ khách hàng

Những tương tác, trò chuyện marketing giữa doanh nghiệp và khách hàng nên tiến xa hơn nữa đến việc có thể tạo ra những cơ hội kinh doanh mới.

Ngày nay, điều quan trọng hơn cả việc làm hài lòng khách hàng hiện tại là làm sao giữ họ và doanh nghiệp của họ phụ thuộc tương hỗ với doanh nghiệp của bạn.

Và nếu có thể đi xa hơn trong mối quan hệ phụ thuộc này, hãy giúp họ quảng bá cho bạn. 

Những người thích thú sẽ không chỉ mua hàng của bạn nữa. Họ sẽ giới thiệu bạn với bạn bè và đồng nghiệp của họ.

Nếu mục tiêu của bạn là giữ chân và phát triển khách hàng hiện tại, có rất nhiều cách để đạt được nó. Và hãy bắt đầu bằng việc luôn xuất hiện và đồng hành trong mỗi tương tác của họ. Kể những câu chuyện thành công của họ để tăng chất lượng mối quan hệ. Hay như biểu dương họ như một thành viên VIP.

Ngoài ra, đừng quên giáo dục khách hàng về các cơ hội quý giá mà bạn có thể cung cấp cho họ. Từ đó dẫn dắt đến các cơ hội hợp tác rộng hơn.

Làm sao để đo lường được giá trị nhận từ khách hàng đang tăng?

Gợi ý ở đây là hãy theo dõi các chỉ số target retention (giữ chân khách hàng)target upsell (khách hàng chuyển đổi lên một gói cao hơn). Để từ đó biết được doanh thu nhận được từ khách hàng của bạn.

Theo dõi các chỉ số giá trị vòng đời một khách hàng. Từ đó dự đoán khách hàng tiềm năng upsell và mở rộng hợp tác.

Đọc thêm: Customer Retention là gì? Cách đo lường và chiến lược thúc đẩy giữ chân khách hàng

Với từng phân cách khách hàng khác nhau (đặc biệt là với những khách hàng trung thành của bạn). Hãy có những chiến dịch content hiệu quả cá nhân với từng người.

#5 Trao quyền cho cộng sự trong đội ngũ

Một chiến lược marketing được triển khai thành công là kết quả của cả một đội ngũ.

Hãy đảm bảo mỗi thành viên trong đội ngũ đều có tiếng nói và cảm nhận được sự đóng góp của bản thân cho thành công của một chiến dịch.

Khuyến khích và trao quyền, tin tưởng đội ngũ của bạn. Chắc chắn rằng bất kỳ một thành viên nào cũng đều là một đại diện cho thương hiệu của bạn, có khả năng tạo lập các cuộc thương thảo và tăng trưởng doanh số.

Kết luận

Đây là 5 chìa khóa quan trọng của một chiến lược marketing thành công 2020. Tuy vậy, đừng quên theo dõi và đo lường tiến độ các mục tiêu. Đó là cách nhanh nhất doanh nghiệp của bạn đang ở đâu và tốc độ của bạn là bao nhiêu.

Với mục tiêu đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trong hành trình chuyển đổi số và ứng dụng dữ liệu để gia tăng trải nghiệm khách hàng, A1 xin giới thiệu dịch vụ tư vấn và triển khai hệ thống nền tảng dữ liệu khách hàng (Customer Data Platform, viết tắt là CDP) ANTSOMI CDP 365. Giải pháp này giúp doanh nghiệp thu thập, hợp nhất dữ liệu khách hàng từ nhiều nơi, cung cấp chân dung khách hàng 360 độ toàn diện, giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng và xây dựng trải nghiệm khách hàng tốt nhất, kích thích sự tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp.

Hãy để A1 giúp bạn hiểu rõ hơn về CDP qua buổi Tư vấn 1:1 nhé!

Với việc hoàn tất form đăng ký dưới đây, chúng tôi sẽ hiểu rõ hơn về bạn. Điều này sẽ làm tăng hiệu quả cho buổi tư vấn tới đây rất nhiều đó.​

Mình là Đinh Thị Minh Thúy (ArianaDinh), hiện đang là Content Management & đảm nhiệm vị trí SEO của A1Digihub. Tất cả bài viết Blog được chúng mình biên soạn đều xoay quanh chủ đề 'phân tích số liệu trong Marketing'. Ngoài những kiến thức cơ bản thì Blog A1 cũng có chia sẻ các case thực tế đến từ CEO và các nhà quản lý đã ứng dụng Marketing Analytics như thế nào trong thời đại số. Thúy thay mặt team A1 cảm ơn bạn đọc đã luôn ủng hộ chúng mình & hy vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc thật nhiều.