growth-hacking

[Growth Hacking] Hiện tượng tăng trưởng – Phần 1

Có 1 cuộc cách mạng diễn ra trong sự tăng trưởng của việc khởi nghiệp trên thế giới và chúng tôi muốn giúp mọi người hiểu được hiện tượng mới này. 

Những người hiểu được growth hacking sẽ có 1 lợi thế cạnh tranh khó có thể cường điệu, và chúng ta muốn cung cấp 1 framework mạnh để nói về nó. Hướng dẫn dưới đây dành cho những chủ doanh nghiệp, nhà sáng lập, những người dẫn đầu sự tăng trưởng, hoặc bất kì ai đang cố gắng khởi nghiệp. 

Nếu kiếm được khách hàng mới (và tiếp tục giữ chân khách hàng tồn tại) là quan trọng với việc kinh doanh của bạn và bạn có thể nên đọc hướng dẫn này.

Nếu khách hàng đặt vấn đề về bạn, thì growth hacking có thể sẽ đặt vấn đề cho bạn.

Hãy bắt đầu.

Lược sử Growth Hacking?

Có khá nhiều nhầm lẫn và tranh cãi về Growth hacking nên chúng ta sẽ làm rõ trước khi bắt đầu.

Thuật ngữ  “growth hacker” được khởi xướng bởi Sean Ellis vào năm 2010 khi Sean muốn đi tìm những cộng sự kế nhiệm vai trò của anh.

Trước đó, Sean đã đảm trách nhiệm vụ kéo tăng trưởng cho rất nhiều công ty internet, đạt được nhiều thành công ngoạn mục, một số trong đó đã IPO. Sean trở thành ngôi sao mà cả Sillicon Valley săn đón, họ sẽ trả lương và cả cổ phần đổi lấy đóng góp của anh trong một khoảng thời gian. Sean sẽ xây dựng hệ thống, quy trình, tư duy đặt nền móng cho cỗ máy tăng trưởng tại công ty, rồi anh sẽ đi tìm cộng sự để trao lại chìa khoá đó. 

Trong khoảng thời gian đầu đi tìm kiếm cộng sự, Sean nhận được rất nhiều CV chất lượng với bằng cấp, kinh nghiệm phong phú về marketing nhưng anh cảm nhận rằng họ luôn thiếu một điều gì đó. Người Sean muốn tìm rất khác so với những Marketers truyền thống, nên anh không tự tin để trao cho họ cầm cương

Chẳng hạn, đa số đều có tầm nhìn rộng, kĩ năng tốt, nhưng giai đoạn đầu của startup thì chưa cần đến. Vì lúc đó, Startup không cần người “xây dựng và quản lí marketing team” hoặc “tìm kiếm, giao việc cho đối tác”, hoặc “thiết kế chiến lược marketing” , hay đại loại những thứ khác mà marketers vẫn thường làm. Startup chỉ cần 1 thứ quan trọng nhất: Growth.

Nếu đi tìm 1 marketer, bạn sẽ tìm được 1 marketer. Do đó Sean đã thay đổi cách tìm kiếm. Anh post 1 bài lên blog với tựa đề “Find a Growth Hacker for Your Startup” . Ý tưởng ra đời từ đó

growth-hacker
Find a Growth Hacker for Startup

Một growth hacker không phải là sự thay thế cho một marketer, cũng không phải là người giỏi hơn. Đó là vị trí với vai trò hoàn toàn khác nhau. Sean chỉ rõ: Growth hacker là người mà kim chỉ nam của họ chính là Growth. 

Mọi quyết định mà growth hacker thực hiện chỉ để hướng đến growth. Mọi chiến lược, chiến thuật, và nguồn lực đều hướng đến tăng trưởng, đó là ánh mặt trời mà growth hacker theo dấu. Tất nhiên, marketers cũng phải quan tâm đến tăng trưởng, nhưng họ cần bao quát hơn và đảm trách nhiều thứ hơn. Còn growth hacker chỉ tập trung vào 1  mục tiêu duy nhất: Growth

Bắt đầu từ thời điểm đó, một loạt các phương pháp, tools, bài học chưa từng có trong thế giới marketing truyền thống xuất hiện. Theo thời gian, hai trường phái càng trở nên khác biệt nhau

Từ “hacker” trong cụm từ “growth hacker” có ý nghĩa gì? 

Từ “hacker” có một số cách định nghĩa khác nhau và chính các nghĩa này tạo ra nghĩa của từ “growth hacker”. 

dinh-nghia-growth-hacker
Định nghĩa Growth Hacker

Ingenious Hacker

“Ingenious Hacker Hacker” đôi khi dùng để ám chỉ một người rất thông minh, có lập trường, hay rất sáng tạo. Họ sẽ sử dụng tất cả những gì mình có để tạo ra một cách giải quyết vấn đề nằm ngoài sự tưởng tượng của mọi người. Cụm từ “life hacker” là một ví dụ về cách sử dụng nghĩa này.Những nét tương đồng có thể được tìm thấy ở “growth hacker” vì họ sẽ phải thật “xuất sắc” nếu như họ muốn đem đến sự phát triển cho công ty. Con đường dẫn đến sự phát triển không phải lúc nào cũng rõ ràng và cần rất nhiều sự sáng tạo để có thể tìm ra nó.

Software Hacker

Cụm từ “Software Hacker Hacker” đôi khi được sử dụng để nói tới những kỹ sư phần mềm, và ngay cả khi một “growth hacker” có phải là một nhà lập trình hay không, họ cũng phải dùng đến các giải pháp công nghệ để đạt được những mục đích của mình.

Những “Growth hacker” sử dụng phần mềm, hệ cơ sở dữ liệu, các giao diện lập trình, và những công cụ có liên quan khác để phát triển một dự án Startup. Nếu một “growth hacker” đồng thời cũng là một lập trình viên, đôi lúc họ có thể giúp cho sự phát triển đó hiệu quả hơn, nhưng điều này không quá cần thiết.

Tuy nhiên, một “growth hacker” phải thật sự am hiểu về công nghệ nếu muốn thành công. Nếu một “growth hacker” không phải là một lập trình viên họ vẫn cần phải hiểu được công việc lập trình đủ để có thể đứng chung với những người viết code. Hãy nhớ rằng ngày nay hàng hoá đều dựa trên công nghệ, và làm chủ được công nghệ là điều tối quan trọng để phát triển. 

Illegal Hacker

Cụm từ “Illegal Hacker” dùng để nói đến những người cố gắng truy cập trái phép vào một hệ thống. Họ đột nhập vào những nơi không được phép.  Một “growth hacker” không thực hiện những hành vi trái phép như vậy, họ cố gắng tiến gần tới ranh giới của sự kì vọng nói chung.

Một ý kiến định nghĩa thông thường về việc hack máy tính là “zero-day exploits” (khai thác 0 ngày), việc mà những lỗ hổng bảo mật trở thành những điểm yếu sẵn có mà họ biết. Có 0 ngày từ khi họ tìm ra lỗ hổng bảo mật và bắt đầu khai thác nó.

Tương tự, một “growth hacker” cũng hưởng lợi từ việc khai thác như thế. Khi một nền tảng xã hội mới cho ra mắt một giao diện lập trình, “growth hacker” sẽ sử dụng nó để gia tăng lượng người dùng trước khi giao diện lập trình đó được sửa lại để khoá lỗ hổng mà họ dùng. Các “growth hacker” luôn tìm kiếm những điểm yếu của hệ thống cho phép tăng trưởng. 

Bài viết tiếp theo, mình sẽ giới thiệu cho bạn đọc đến một trường hợp thực tế từ một startup công nghệ kinh doanh online. Họ có một ý tưởng rất tuyệt vời, nhưng rất khó để thực hiện, và “growth hacking” chính là việc làm sao để họ được nhiều người biết đến.

>> Mời bạn đọc tiếp tục tìm hiểu: Case Study AIRBNB tăng trưởng số lượng người dùng – Phần 2